SOP là gì? SOP nhà thuốc GPP là gì và quy trình SOP như thế nào?… là câu hỏi mà nhiều chủ nhà thuốc mới hay những ai có ý định mở nhà thuốc đều có thể đang đi tìm đáp án cho nó. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết được khái niệm này và lý do nhà thuốc cần thực hiện việc này nhé.
QUY TRÌNH THAO TÁC CHUẨN – SOP LÀ GÌ?
SOP – Quy trình thao tác chuẩn là tên gọi viết tắt tiếng anh của Standard operating procedure, đây là một hệ thống quy trình các thao tác chuẩn, được xây dựng với mục đích hướng dẫn và duy trì chất lượng công việc.
Áp dụng các quy tắc đạt chuẩn SOP có thể giúp hạn chế những sai sót không mong muốn trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, nó còn giúp người mới thích ứng nhanh hơn với công việc, cũng như hạn chế trường hợp sai sót đối với cả những người quen việc.
Quy trình thao tác chuẩn SOP được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau không chỉ riêng ngành dược. Có thể kể đến 1 số ngành khác như: y tế, kỹ thuật, hàng không, quân sự, nhà hàng, khách sạn…
TẠI SAO CẦN THỰC HIỆN QUY TRÌNH SOP
Nhà thuốc khi áp dụng hệ thống chuẩn SOP sẽ làm giảm hoặc ngăn ngừa tình trạng lộn xộn, sai sót, nhiễm chéo từ đó giúp cơ sở nhà thuộc đạt chuẩn về thực hành theo quy định của các cơ quan có chức năng thẩm định, giám sát. Để chi tiết hơn thì dưới đây là một số tác dụng cụ thể của việc thực hiện theo quy trình chuẩn SOP:
➤ Là tài liệu định hướng, hướng dẫn công việc cho các nhân viên nhà thuốc để có những thao tác đạt chuẩn của bộ y tế từ đó đảm bảo chất lượng của dược phẩm được tốt nhất và không thay đổi.
➤ Chủ cửa hàng thuốc cũng có thể lấy văn bản ghi chép để đánh giá năng lực, trách nhiệm và trình độ của nhân viên trong nhà thuốc.
➤ Giúp cho các cơ quan thẩm định thuận tiện hơn trong việc kiểm tra và đánh giá chất lượng dược phẩm, chất lượng nhà thuốc. Đảm bảo an toàn cho sức khỏe người bệnh và đánh giá mức độ uy tín của nhà thuốc.
➤ Là nền tảng để có những quyết định bổ sung, sửa đổi hoặc có những cải thiện về quy trình cũng như điều kiện kinh doanh của nhà thuốc.
➤ Là cơ sở tài liệu để xác minh, đối chấp khi có trường hợp xảy ra bất kỳ khiếu nại hay phản hồi nào từ phía người bệnh. Quy trình SOP nhà thuốc giúp hạn chế tối đa rủi ro, tránh lãng phí và thất thoát cho nhà thuốc.
SOP NHÀ THUỐC GPP LÀ GÌ?
Những tác dụng nêu trên đã cho ta thấy được phần nào lợi ích của SOP. Vậy quy trình SOP nhà thuốc GPP là gì? Dưới đây sẽ là câu trả lời cho các bạn.
Quy trình các SOP nhà thuốc GPP là một văn bản trình bày trình tự các thao tác của một hoạt động nào đó trong nhà thuốc. Thường bao gồm các quy trình như: mua thuốc, kiểm soát chất lượng, bán thuốc theo đơn, bán thuốc không theo đơn, xử lý thuốc bị khiếu nại hoặc thu hồi thuốc theo quy định,…
Những nguyên tắc khi thực hiện quy trình SOP nhà thuốc GPP:
- Liệt kê danh sách các công việc cần làm với hệ thống nhà thuốc
- Tiến hành thực hiện các công việc đã liệt kê
- Ghi chép lại quá trình các công việc đã thực hiện một cách đầy đủ và chính xác
- Cần rà soát lại hệ thống SOP theo định kỳ
Ngoài ra, văn phong được sử dụng trong soạn thảo quy trình thao tác chuẩn cũng cần tuân theo quy tắc:
- Sử dụng theo mệnh lệnh các
- Sử dụng từ ngữ theo văn phòng một cách ngắn gọn, dễ hiểu
- Không được dùng các từ đa nghĩa gây khó hiểu, tuyệt đối không được sử dụng các từ trừu tượng và phương ngữ địa phương
QUY TRÌNH SOP NHÀ THUỐC GPP
Trước khi thực hiện thao tác theo SOP, các dược sĩ cần ghi nhớ:
- Phải luôn luôn tôn trọng khách hàng. Có thái độ hòa nhã khi tiếp xúc.
- Những thông tin của khách hàng phải được giữ bí mật.
Bước 1. Tiếp đón và chào hỏi khách hàng
Bước 2. Kiểm tra đơn thuốc. Ở bước này chúng ta cần kiểm tra:
- Tính hợp lệ.
- Đơn thuốc có đúng theo mẫu đã quy định hay chưa.
- Có đủ tên, chữ ký, địa chỉ, dấu phòng khám/ bệnh viện của bác sĩ.
- Hiệu lực đơn thuốc: không quá 5 ngày.
- Các mục khác ghi đúng quy định.
- Kiểm tra thông tin bệnh nhân và chẩn đoán bệnh.
- Kiểm tra tên thuốc, nồng độ, hàm lượng, số lượng, cách dùng, liều dùng, cách phối hợp.
- Chỉ thực bước tiếp theo khi đơn thuốc hợp lệ.
Đối với các đơn thuốc không hợp lệ, nhân viên bán thuốc cần hỏi lại người kê đơn hoặc từ chối bán. Trong trường hợp từ chối bán, bạn phải giải thích rõ ràng cho người mua lý do.
Bước 3. Nhập dữ liệu vào máy tính và thu tiền
➤ Nhập đơn thuốc vào máy tính. Nếu nhà thuốc hết mặt hàng thuốc kê trong đơn thì phải thông báo cho bệnh nhân để yêu cầu bác sĩ kê lại đơn thuốc hoặc nhà thuốc chọn thuốc tương đương khi bệnh nhân có yêu cầu. Cần lưu ý là chỉ có dược sĩ đại học mới được thực hiện việc thay thế thuốc.
➤ In hóa đơn bán hàng.
➤ Thu tiền theo hóa đơn.
Trường hợp khách hàng muốn thay đổi số lượng, điều chỉnh số lượng thuốc bán trong máy tính và in lại hóa đơn
Trường hợp khách hàng không mua thuốc, cần xuất hủy đơn bán hàng và trả lại đơn thuốc
Bước 4. Lấy thuốc theo hóa đơn
➤ Lấy thuốc theo hóa đơn, cho vào các túi đựng phù hợp, ghi rõ tên thuốc, nồng độ, hàm lượng, cách dùng, thời gian dùng của từng thuốc theo đơn đã kê.
➤ Ghi vào đơn: Tên thuốc, số lượng thuốc đã thay thế (nếu có).
➤ Ghi rõ số lượng thuốc đã bán vào đơn.
Bước 5. Hướng dẫn cách dùng
Hướng dẫn, giải thích cho khách hàng về tác dụng, chỉ định, chống chỉ định, tác dụng phụ, liều lượng và cách dùng của từng loại thuốc.
Bước 6. Giao thuốc cho khách
➤ Giao hóa đơn và đơn thuốc cho khách
➤ Giao hàng cho khách
➤ Cảm ơn khách hàng
Có thể thấy việc đảm bảo quy trình thao tác chuẩn SOP giúp xây dựng một nhà thuốc có chất lượng tốt, đạt chuẩn từ đó tạo nên lòng tin của người tiêu dùng khi sử dụng các sản phẩm của nhà thuốc.
Sau khi tham khảo bài viết trên, hy vọng các bạn có những thông tin về SOP nhà thuốc GPP cũng như hiểu được ý nghĩa của thuật ngữ SOP.