Ngành Dược phẩm ngày càng phát triển khiến mức độ cạnh tranh trong kinh doanh nhà thuốc ngày càng cao. Nhiều nhà thuốc đã gặp thất bại do không có chiến lược marketing hợp lý để xây dựng hình ảnh và tăng doanh thu. Bài viết dưới đây gợi ý một số chiến lược marketing cho nhà thuốc mà bạn có thể tham khảo.
Xác định đối tượng
Xác định đúng tệp khách hàng là việc đầu tiên mà bạn cần làm khi xây dựng chiến lược marketing cho nhà thuốc. Tiếp theo, bạn hãy lên kế hoạch để tiếp cận từng tệp khách hàng.
Nguyên tắc marketing nhà thuốc thành công là bán thuốc đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá và đúng nơi cần. Không chỉ thế, khi tư vấn sản phẩm bạn nên hướng mục tiêu hàng đầu đến sức khỏe của khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ.
Xây dựng trang thông tin hữu ích
Hiện nay, internet ngày càng phát triển, khách hàng thường xuyên tìm hiểu sản phẩm trực tuyến trước khi mua. Vì vậy, để có thêm cơ hội tiếp cận với khách hàng mới, bạn nên tạo một website với những thông tin hữu ích.
Việc xây dựng nội dung đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ, kiến thức sức khỏe và đời sống sẽ giúp website của bạn hoạt động tốt hơn. Bạn nên tạo mục hỏi đáp trên website và cho phép khách hàng phản hồi, đặt câu hỏi lên đó. Từ đó, bạn có thể chăm sóc và trao đổi trực tiếp với khách hàng mới và cũ. Ngoài nội dung hữu ích thì giao diện thân thiện và tốc độ load ổn định cũng là một điểm cộng của website.
Đẩy mạnh quảng cáo nhà thuốc
Để đẩy mạnh quảng cáo nhà thuốc bạn có thể tham khảo một số phương án sau đây.
Marketing truyền miệng
Marketing truyền miệng là hình thức truyền thông giữa hai bên liên quan đến việc đánh giá sản phẩm, dịch vụ mà không có sự can thiệp của quảng cáo. Hình thức này ngày càng phát triển và trở thành một chiến lược không thể thiếu trong hoạt động marketing của các doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau, nhà thuốc của chúng ta cũng không ngoại lệ.
Ngoài việc tiết kiệm chi phí quảng cáo thì marketing truyền miệng còn giúp bạn kết nối được với nhiều khách hàng tiềm năng qua những lời giới thiệu bởi người thân, bạn bè của họ.
Quảng cáo trên mạng xã hội
Mạng xã hội là một nền tảng trực tuyến có thể giúp mọi người kết nối với nhau và đang được sử dụng phổ biến. Bạn có thể sử dụng mạng xã hội như facebook, zalo,… để quảng cáo thương hiệu nhà thuốc của mình. Từ đó, khách hàng biết đến sản phẩm và dịch vụ của nhà thuốc nhiều hơn.
Quảng cáo bằng tờ rơi
Hình thức quảng cáo phát tờ rơi khá quen thuộc với chúng ta. Nếu bạn làm tốt trong khâu phát tờ rơi không chỉ quảng bá được hình ảnh nhà thuốc đến mọi người mà còn tiết kiệm được rất nhiều chi phí quảng cáo. Bạn có thể lựa chọn địa điểm để phát tờ rơi như phòng khám, bệnh viện để tăng hiệu quả quảng cáo nhà thuốc. Ngoài ra, thông tin của nhà thuốc sẽ được truyền đến khách hàng nhanh chóng vì hầu như mọi người đều có thói quen đọc ngay khi được phát tờ rơi.
Lấy khách hàng làm trọng tâm
Chủ động chăm sóc khách hàng
Dược phẩm là lĩnh vực đặc thù nên khách hàng không nắm được nhu cầu họ và cần có sự tư vấn của dược sĩ chuyên môn. Vì vậy, bạn nên chủ động tư vấn và chăm sóc khách hàng một cách nhiệt tình. Từ đó, khách hàng sẽ có ấn tượng tốt với dược sĩ, trung thành sử dụng sản phẩm của bạn và có thể họ sẽ giới thiệu cho bạn bè khi có nhu cầu.
Quà tặng cho khách hàng
Nhà thuốc nên áp dụng chương trình tặng quà vào ngày khai trường, lễ, tết để tri ân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Một món quà ý nghĩ còn thể hiện sự quan tâm của nhà thuốc dành khách hàng. Điều này làm tăng mức độ hài lòng và khả năng quay lại nhà thuốc của khách hàng.
Sử dụng thẻ tích điểm, thẻ thành viên
Có rất nhiều cửa hàng sử dụng thẻ tích điểm, thẻ thành viên cho khách hàng. Bạn có thể áp dụng hình thức này cho nhà thuốc của mình. Bạn ghi lại thông tin của khách hàng để tiện chăm sóc và tích điểm đổi quà vào cuối năm.
Cung cấp dịch vụ khám sức khỏe Miễn Phí
Cung cấp dịch vụ khám sức khỏe miễn khí không chỉ là hành động có ý nghĩa nhân văn mà còn cho bạn cơ hội thể hiện giá trị dịch vụ và được khách hàng yêu quý hơn.
Một số dịch vụ mà bạn có thể cung cấp miễn phí cho khách hàng như:
- Đo chiều cao, cân năng, tư vấn về chỉ số BMI.
- Đo huyết áp và kiểm tra đường huyết.
- Đo thân nhiệt.
Dịch vụ khám sức khỏe chính là điểm khởi đầu để thúc đẩy bán các sản phẩm như thuốc cúm, thuốc tăng huyết áp, thực phẩm chức năng hoặc các dịch vụ tiêm phòng.
Hợp tác với doanh nghiệp địa phương
Bạn nên hợp tác với các doanh nghiệp tại địa phương để được hỗ trợ tổ chức các sự kiện như khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo,… Đây là cơ hội để bạn có mối quan hệ tốt với cộng đồng và tạo dấu ấn thương hiệu với người dân ở địa phương nhà thuốc đang kinh doanh.
Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn đưa ra được chiến lược marketing cho nhà thuốc hợp lý để tăng doanh thu và phát triển bền vững.