Chiến lược kinh doanh nhà thuốc hiện đại và hiệu quả

Chiến lược kinh doanh nhà thuốc

Thị trường dược phẩm ngày càng phát triển và đem lại nhiều cơ hội, lợi nhuận cho bạn khi kinh doanh nhà thuốc. Tuy nhiên, việc kinh doanh nhà thuốc không hề đơn giản và dễ dàng. Để thành công bạn cần phải nắm bắt được thị trường và có chiến lược kinh doanh hợp lý. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số chiến lược kinh doanh nhà thuốc hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Xác định được mục tiêu kinh doanh

Khi bắt đầu kinh doanh bất kỳ ngành nghề nào thì việc đầu tiên bạn cần làm đó là xác định được mục tiêu kinh doanh.

Để xác định được điều này bạn cần trả lời được một số câu hỏi như sau:

  • Bạn là ai?
  • Bạn mong muốn nhà thuốc trở thành một đơn vị như thế nào?
  • Mục tiêu mà bạn đặt ra cho nhà thuốc là gì?
  • Doanh thu, lợi nhuận của nhà thuốc cần đạt được là bao nhiêu?

Tiếp theo, bạn hãy lập chiến lược kinh doanh cho nhà thuốc chi tiết, đầy đủ và phù hợp với mục tiêu đã được xác định.

Thiết kế sơ đồ mặt bằng nhà thuốc

Cấu trúc mặt bằng là yếu tố quan trọng giúp nhà thuốc của bạn tạo được thiện cảm với khách hàng. Không gian nhà thuốc càng sang trọng, hiện đại càng dễ dàng thu hút được khách hàng.

Tiếp theo, bạn hãy sắp xếp vị trí tư vấn sao cho nhân viên có thể dễ dàng nhìn thấy khách hàng trước khi họ bước vào nhà thuốc. Ngoài ra, bạn cũng nên bố trí không gian rộng rãi ở quầy tư vấn và thanh toán để tránh các vấn đề không đáng có xảy ra như khách hàng va chạm nhau,…

Việc thường xuyên thay đổi vị trí của sản phẩm cũng là một ý tưởng giúp nhà thuốc đổi mới và có thể thu hút khách hàng quay trở lại. Nói chung, nếu bạn biết cách tận dụng khéo léo mặt bằng nhà thuốc thì bạn có cơ hội tăng doanh thu nhanh chóng.

Sơ đồ nhà thuốc
Xây dựng sơ đồ nhà thuốc hợp lý, tiện dụng

Bán hàng upsell và cross sell

Upsell và cross sell là chiến lược bán hàng giúp tăng doanh số bán hàng mà vẫn tạo được thiện cảm với khách hàng. Điều quan trọng trong chiến lược này là tương quan đôi bên cùng có lợi.

Upsell là kỹ thuật bán những sản phẩm có giá trị cao hơn những sản phẩm mà khách hàng đang muốn mua hoặc đã có. Ngược lại, cross sell là kỹ thuật bán dịch vụ kèm theo sản phẩm mà khách hàng muốn mua.

Điểm nghệ thuật trong bán hàng upsell và cross sell là cố gắng đừng để khách hàng nghĩ bạn đang ép họ mua hàng hay bạn đang tạo ra lợi nhuận trên sức khỏe của họ.

Đánh giá doanh thu và lợi nhuận

Việc đánh giá doanh thu và lợi nhuận sẽ giúp bạn nắm bắt được tình hình hoạt động của nhà thuốc. Từ đó, bạn có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp với thực tế nhất.

Xây dựng lòng tin từ khách hàng

Đảm bảo chất lượng thuốc

Nhà thuốc cần có chiến lược để đảm bảo chất lượng thuốc thật tốt vì thuốc ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của khách hàng. Hiện nay, trên thị trường tràn lan nhiều loại thuốc giả, kém chất lượng làm cho khách hàng dễ mất lòng tin với những sản phẩm này. Vì vậy, bạn nên lựa chọn nguồn nhập thuốc uy tín, chất lượng để tạo dựng niềm tin với khách hàng nhé.

Đào tạo nhân viên

Để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm chăm sóc sức khỏe tốt nhất thì việc nâng cao trình độ chuyên môn của nhân viên tư vấn là điều tất yếu. Ngoài ra, bạn có thể cung cấp những kiến thức liên quan đến sức khỏe của khách hàng. Nhờ vậy mà khách hàng sẽ tin tưởng bạn là người có trình độ chuyên môn cao.

Dịch chuyển trọng tâm bán hàng

Sứ mệnh của nhà thuốc là cung cấp giải pháp cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe của khách hàng chứ không phải là bán sản phẩm. Đừng tập trung vào gượng ép bán sản phẩm, mà thay vào đó bạn hãy lựa chọn sản phẩm đáp ứng được nhu cầu tức thì của khách hàng.

Kết hợp bán hàng truyền thống và bán hàng online

Với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ thì mọi người có thể mua hàng online rất dễ dàng, kể cả thuốc. Bên cạnh việc bán hàng truyền thống, bạn nên tiếp cận với khách hàng tiềm năng qua nhiều kênh khác nhau như facebook, zalo, website,…

Tuy nhiên, thuốc là loại hàng hóa đặc biệt nên bạn cần tư vấn và hướng dẫn khách hàng lựa chọn đúng thuốc theo nhu cầu. Việc kết hợp bán hàng truyền thống và bán hàng online được coi là chiến lược kinh doanh nhà thuốc thời hiện đại rất hiệu quả.

Kết hợp bán online và bán truyền thống
Kết hợp bán online và bán truyền thống

Hoạt động truyền thông

Bạn nên đẩy mạnh hoạt động truyền thông để xây dựng thương hiệu nhà thuốc. Một số chiến lược marketing cho nhà thuốc bạn có thể tham khảo như: quảng cáo trên mạng xã hội facebook, zalo, quảng cáo bằng tờ rơi,… Đặc biệt, khi bạn quảng cáo thương hiệu nhà thuốc bằng chiến lược marketing truyền miệng sẽ đem lại hiệu quả rất tốt mà lại tiết kiệm được chi phí.

Sử dụng phần mềm quản lý nhà thuốc

Hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển, nhiều phần mềm được ra đời để áp dụng trong kinh doanh. Bạn có thể sử dụng những phần mềm quản lý nhà thuốc để lưu trữ thông tin sản phẩm, thông tin của khách hàng một cách nhanh chóng và khoa học. Không chỉ thế, chúng còn giúp bạn theo dõi được tình hình hoạt động kinh doanh của nhà thuốc và tiết kiệm thời gian cho người nhập liệu.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn đưa ra được chiến lược kinh doanh nhà thuốc hợp lý và hiệu quả. Chúc bạn thành công trong cuộc sống!

Để lại một câu trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được thực hiện.

Trở lại đầu trang